Chỉ những người thân ruột thịt trong gia đình mới được quyền động chạm vào cơ thể mình để thể hiện tình cảm hoặc sự chăm sóc thương yêu đối với mình. Đó là những động chạm an toàn. Có 4 vị trí đặc biệt nhạy cảm trên cơ thể của các con mà tuyệt đối không một ai được phép động chạm đến. Đó là: 1. Môi – miệng; 2. Ngực; 3. Mông ; 4. Giữa 2 đùi.
.jpg?w=900)
Các em phấn khởi tham gia trả lời câu hỏi.
- Theo các con, ai có thể được quyền động chạm vào cơ thể của mình ?
- Bạn nào có thể kể cho cô và các bạn một vài động chạm được gọi là an toàn đối với mình ?
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
Và điều đặc biệt mà các em bắt buộc phải nhớ đó là: Không phải ai cũng có quyền ôm vào người các con. Sau đây cô mời các bạn cùng theo dõi tiểu phẩm sau của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi thực hiện.
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
Các em tích cực tham gia nêu ý kiến của mình với các tình huống và cách xử lí.
Tình huống 1 : Buổi tối trước khi đi ngủ, bao giờ bố Phương cũng đến bên giường vén lại chăn màn cho Phương và trò chuyện với con gái giây lát. Cuối cùng bao giờ bố cũng hôn lên trán Phương và chúc Phương ngủ ngon.
Tình huống 2 : Sau giờ học, Nam thường sang nhà hàng xóm chơi và đợi mẹ về. Anh Tôn, con bác hàng xóm, có một chiếc xe máy và thỉnh thoảng chở Nam đi vài vòng quanh sân. Nam rất quý anh Tôn. Một hôm, chỉ có hai anh em ở nhà một mình. Tôn nói muốn chơi một trò chơi. Tôn muốn Nam sờ vào chỗ kín của anh ta còn anh ta sẽ sờ vào chỗ kín của Nam. Tôn nói đây sẽ là một bí mật đặc biệt giữa hai người.
Tình huống 3 : Tối qua, Dũng bị đau bụng dữ dội. Cả nhà phải đưa Dũng vào bệnh viện cấp cứu. Khi đến phòng khám, cô bác sĩ yêu cầu tất cả người nhà của Dũng ra ngoài và khám bệnh cho Dũng.
Tình huống 4 : Hôm nay nhà Vân có giỗ ở quê, bố mẹ bận làm cơm nên nhờ chú Bình đến trường đón Vân về quê ăn giỗ. Trên ô tô đi về quê, chú Bình kể nhiều chuyện vui cho Vân nghe làm Vân rất thích thú. Nhưng sau đó chú Bình lại giả vờ ngủ gật để gục đầu vào người Vân.
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
Để có những kỹ năng phòng tránh những tình huống bất ngờ, thầy Toản hướng dẫn các em một vài động tác thoát hiểm chạy và kêu cứu.
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
Các em không nên chơi một mình ở công viên và những nơi công cộng; Không đi một mình đến những địa điểm vắng người hoặc những nơi người xung quanh khó nhìn thấy; Không đi một mình qua đường vắng và thiếu ánh sáng; .... Trước khi đi đâu các em nên ghi chú lên bảng thông báo hoặc giấy ghi chú cho gia đình biết thời gian đi và thời gian về, mình đi đâu địa chỉ nơi mình đi đến và số điện thoại liên hệ (nếu có) càng tốt.
Nếu khi bị cuốn vào nơi dễ bị xâm hại thì phải biết cách cầu cứu, phát tín hiệu cho mọi người xung quanh biết mình đang gặp nguy hiểm… Ba mẹ, ông bà, các các chú công an và mọi người xung quanh luôn luôn sẵn sàng hành động giúp đỡ khi thấy trẻ em gặp nạn.
Chuyên đề : "Giáo dục kỹ năng phòng tránh xâm hại và bạo lực cho trẻ em". Đây được coi là những động thái tích cực và rất quan trọng để trang bị kiến thức cho trẻ tránh bị xâm hại, và đó cũng là vấn đề được đặt ra đối với việc tăng cường các môn học kỹ năng để các em biết phòng tránh những xâm hại bất ngờ.