Sau những giờ học căng thẳng trên lớp, trò chơi dân gian trong trường học sẽ là những “món ăn” bồi bổ tinh thần sảng khoái cho học sinh.
Trò chơi cổ truyền của trẻ em được hình thành và lưu truyền theo phương thức của văn hóa dân gian. Việc sáng tạo được thực hiện trong một quá trình lâu dài bao gồm: sáng tạo – lưu truyền – sử dụng – điều chỉnh. Qua các trò chơi cổ truyền, trẻ em thích những trò chơi thích hợp với nhu cầu nguyện vọng và tâm lý của mình, xét ở nhiều phạm vi như: lời đồng dao, động tác chơi, qui trình tổ chức chơi, chủ định chơi, các luật chơi… Trong đó, có sự phối hợp các lời đồng dao góp phần làm cho trò chơi hấp dẫn và bổ ích với các em.
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
.jpg?w=900)
Trò chơi dân gian được triển khai trong trường học là đơn giản, dễ chơi, dễ hòa nhập. Loại trò chơi vận động như tập tầm vông, dung dăng dung dẻ, lò cò, bịt mắt bắt dê… giúp tăng cường sức khỏe, thể chất cho học sinh. Loại trò chơi học tập, điển hình là chơi ô ăn quan giúp phát triển trí tuệ của trẻ em, dạy cho trẻ biết quan sát, tính toán.
Đưa trò chơi dân gian vào trường học là hướng đến mục tiêu “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, việc làm này mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Nó không chỉ góp phần rèn luyện sức khỏe, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm mà còn giúp học sinh rèn khả năng ứng xử văn hóa, hạn chế tiếp xúc với những games trực tuyến bạo lực vô bổ đang tràn lan và các tệ nạn xã hội.