Phương pháp Bàn tay nặn bột là một phương pháp dạy học tích cực dựa trên thí nghiệm nghiên cứu, áp dụng cho việc giảng dạy các môn khoa học tự nhiên.
Bàn tay nặn bột chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua tiến hành thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu tài liệu hay điều tra...
Với một vấn đề khoa học đặt ra, HS có thể đặt ra các câu hỏi, các giả thuyết từ những hiểu biết ban đầu, tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu để kiểm chứng và đưa ra những kết luận phù hợp thông qua thảo luận, so sánh, phân tích, tổng hợp kiến thức.
Cũng như các phương pháp dạy học tích cực khác, BTNB luôn coi HS là trung tâm của quá trình nhận thức, chính các em là người tìm ra câu trả lời và lĩnh hội kiến thức dưới sự giúp đỡ của giáo viên
Buổi triển khai chuyên đề có tất cả BGH và giáo viên nhà trường cùng tham dự và theo dõi, nhận xét rút kinh nghiệm cho tiết dạy minh họa. Qua phương pháp "Bàn tay nặn bột", các em học sinh đã tự tìm kiếm và lĩnh hội tri thức, nhờ vậy, các em luôn hoạt động tích cực, sôi nổi.

Học sinh bộc lộ hiểu biết ban đầu về các đặc điểm: màu sắc, hình dạng, kích thước, cấu tạo của lá cây.

Học sinh bày tỏ thắc mắc của mình về các đặc điểm của lá cây và tìm ra phương án trả lời thích hợp nhất.



Học sinh quan sát lá cây thật để tìm ra đặc điểm của lá và tự giải đáp các câu hỏi thắc mắc.

Học sinh thuyết trình phần thảo luận quan sát của nhóm và phản hồi các ý kiến của nhóm bạn.
Sau quá trình tự tìm tòi - nghiên cứu, học sinh tìm ra được các đặc điểm của lá cây. Dựa trên cơ sở đó, một lần nữa các em đối chiếu lại với những nhận định ban đầu của mình nhằm bổ sung vốn kiến thức cũng như khắc sâu nội dung bài học. Với phương pháp này, giáo viên ngoài việc chủ động tìm kiếm thông tin, tài liệu còn giữ vai trò quan sát, hướng dẫn các em thực hiện. Tiết học thực sự cho thấy ưu điểm nổi bật của phương pháp "Bàn tay nặn bột" khi áp dụng vào môn Tự nhiên và Xã hội đối với những bài học phù hợp, mà ở đó, học sinh được chủ động phát huy vai trò của chính mình.