PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 12
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TRƯỜNG TIỂU HỌC VÕ THỊ SÁU
|
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
|
Quận 12, ngày 02 tháng 11 năm 2016
|
QUY CHẾ
THỰC HIỆN DÂN CHỦ TRONG HOẠT ĐỘNG CỦA NHÀ TRƯỜNG
(Ban hành kèm theo QĐ số ..... /QĐ ngày .... tháng 11 năm 2016 của Thủ trưởng đơn vị)
CHƯƠNG I:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1: Mục đích thực hiện dân chủ trong nhà trường
1. Thực hiện tốt nhất, có hiệu quả nhất những điều đã quy định trong Luật Giáo dục, Quyết định 04/2000/QĐ-BGD&ĐT, ngày 01/03/2000 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường theo phương châm “Dân biết - Dân bàn - Dân làm - Dân kiểm tra” và Thông tư 09/2009/BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện “3 công khai - 4 kiểm tra”; thực hiện có hiệu quả các nội dung quy định trong Bộ Luật lao động và Luật Công đoàn 2012 và Nghị định 60/NĐ-CP ngày 19/06/2013 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc.
2. Phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của Hiệu trưởng, nhà giáo, người học, cán bộ công chức trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nền nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, thực hiện nhiệm vụ phát triển sự nghiệp phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và luật pháp của Nhà nước.
Điều 2: Nguyên tắc thực hiện dân chủ trong nhà trường
1. Đảm bảo sự lãnh đạo của tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện trách nhiệm của Hiệu trưởng và phát huy vai trò của các đoàn thể trong nhà trường.
2. Thực hiện dân chủ trong nhà trường phù hợp với Hiến pháp và Pháp luật. Quyền phải đi đôi với nghĩa vụ và trách nhiệm; dân chủ phải gắn liền với kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường.
3. Không được có hành vi lợi dụng dân chủ cũng như xâm phạm quyền dân chủ làm ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của nhà trường.
CHƯƠNG II:
MỤC I: TRÁCH NHIỆM CỦA HIỆU TRƯỞNG
Điều 3:Hiệu trưởng có trách nhiệm:
1.Quản lý điều hành mọi hoạt động của nhà trường, chịu trách nhiệm trước pháp luật và cấp trên về toàn bộ hoạt động của nhà trường.
2. Tổ chức thực hiện những quy định về trách nhiệm của nhà trường, nhà giáo, cán bộ, công chức, của người học, của cha mẹ học sinh (hoặc người giám hộ) trong quy chế này.
3. Lắng nghe và tiếp thu những ý kiến của cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thông qua họp Hội đồng Sư phạm, sinh hoạt Tổ, hoạt động đoàn thể, Ban đại diện Cha mẹ học sinh, trao đổi trực tiếp của cá nhân ... và có biện pháp giải quyết theo đúng chế độ, chính sách hiện hành của Nhà nước, theo nội quy, quy chế, điều lệ của nhà trường và phù hợp với thẩm quyền, trách nhiệm được giao của Hiệu trưởng.
4. Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ trong quản lý nhà trường. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức, đoàn thể, các cá nhân trong nhà trường, phát huy dân chủ trong tổ chức hoạt động của nhà trường.
5. Thực hiện tốt các quy định tại Thông tư 09/2009/TT-BGDĐT, ngày 07/05/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về “3 nội dung công khai” và các hình thức công khai; tạo điều kiện và thực hiện tốt các nội dung “4 kiểm tra” trong đơn vị. Cụ thể từng nội dung công khai, hình thức công khai, đối tượng công khai, thời điểm, thời gian thực hiện công khai.
6. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra hoạt động của cấp dưới trực tiếp trong việc thực hiện dân chủ và giải quyết kịp thời những kiến nghị của cấp dưới theo thẩm quyền được giao.
7. Phối hợp tổ chức đối thoại theo định kỳ (cụ thể ngày, thời điểm) và các nội dung quy định của pháp luật.
8. Thực hiện chế độ hội họp theo định kỳ sau:
- Hàng tuần họp hội ý giữa Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng.
- Hàng tháng họp Liên tịch để đánh giá việc thực hiện công tác tháng qua, lắng nghe ý kiến đóng góp từ đó định ra những công việc chủ yếu thực hiện trong tháng tới.
- Ít nhất 1 năm 3 lần họp Hội đồng Giáo dục của nhà trường.
- Cuối Học kỳ I và cuối năm học tổ chức đánh giá tổng kết hoạt động và tổ chức khen thưởng tại trường học.
- Cuối năm thực hiện đánh giá người dạy, cán bộ, công chức, viên chức, lao động về việc thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch công tác và hoạt động chung của nhà tường, công khai kết quả đánh giá và lưu trữ trong hồ sơ cá nhân.
- Phối hợp với tổ chức Công đoàn trong nhà trường tổ chức Hội nghị Cán bộ Công chức mỗi năm một lần theo quy định của Nhà nước.
MỤC II: TRÁCH NHIỆM
CỦA NHÀ GIÁO, CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG
Điều 4:Nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong nhà trường có trách nhiệm:
1. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục. Nhà giáo, cán bộ, công chức chịu trách nhiệm trước pháp luật và Hiệu trưởng về việc thi hành nhiệm vụ, công vụ của mình.
2. Tham gia đóng góp ý kiến về những nội dung quy định tại Điều 6 của Quy chế này.
3. Kiên quyết chống những hiện tượng bè phái, mất đoàn kết, cửa quyền và những hoạt động khác vi phạm dân chủ, kỷ cương, nền nếp trong nhà trường. Trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ của mình: nhà giáo, cán bộ, công chức phải phục tùng sự chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên.
4. Thực hiện đúng Luật Giáo dục, Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Công chức, Luật Viên chức, Luật Thực hành tiết kiệm và phòng chống tham nhũng, Luật Thi đua, khen thưởng, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Thanh tra… và các văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành.
5. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức, lao động; tôn trọng đồng nghiệp, phụ huynh và người học; thực hiện Quy định về đạo đức nhà giáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; bảo vệ uy tín của nhà trường.
MỤC III: NHỮNG VIỆC NHÀ GIÁO, CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC PHẢI ĐƯỢC BIẾT
Điều 5:
1. Những chủ trương, chính sách, chế độ của Đảng và Nhà nuớc đối với nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức, lao động; kết quả việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chất lượng giảng dạy, chất lượng học tập, tốt nghiệp.
2. Những quy định về sử dụng tài sản, xây dựng, mua sắm, sửa chữa cơ sở vật chất của nhà trường trong từng năm học.
3. Các khoản đóng góp của người học, kinh phí hoạt động của trường học bao gồm nguồn kinh phí ngân sách, các nguồn khác, các khoản thu, chi và quyết toán hàng năm.
4. Các vụ việc tiêu cực, khiếu nại, tố cáo trong nhà trường đã được kết luận.
5. Việc thực hiện tuyển dụng, thi nâng ngạch, nâng lương, thuyên chuyển, điều động, đề bạt, khen thưởng, kỷ luật.
6. Những vấn đề về tuyển sinh và thực hiện quy chế kiểm tra năm học.
7. Nhận xét đánh giá công chức, viên chức, lao động hàng năm.
Những nội dung thuộc Điều 5 Mục III sẽ được công khai bằng một trong các hình thức sau:
- Niêm yết tại đơn vị.
- Thông báo tại Hội nghị Cán bộ - Công chức đầu năm học.
- Thông báo bằng văn bản gửi toàn thể nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức, lao động.
- Thông báo cho Tổ trưởng công đoàn, Tổ trưởng chuyên môn để thông báo đến nhà giáo, cán bộ, công chức, viên chức, lao động trong tổ.
- Thông báo bằng văn bản cho Ban Chấp hành Công đoàn, Ban Thanh tra nhân dân nhà trường.
MỤC IV: NHỮNG VIỆC NHÀ GIÁO, CÁN BỘ, CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG ĐƯỢC THAM GIA Ý KIẾN (HIỆU TRƯỞNG QUYẾT ĐỊNH)
Điều 6:
1. Kế hoạch hoạt động năm học của nhà trường.
2. Quy trình quản lý đào tạo, những vấn đề về chức năng nhiệm vụ của các tổ chức bộ máy trong nhà trường.
3. Kế hoạch tuyển dụng, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo, cán bộ, công chức.
4. Kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất của nhà trường, các hoạt động dịch vụ của nhà trường.
5. Các khoản đóng góp của người học, kinh phí hoạt động của trường học bao gồm nguồn kinh phí ngân sách, các nguồn khác, các khoản thu, chi và quyết toán hàng năm.
6. Các biện pháp tổ chức phong trào thi đua.
7. Báo cáo sơ kết, tổng kết.
8. Nội quy, quy định về lề lối làm việc của cơ quan.
Các việc nêu trên được lấy ý kiến chủ yếu thông qua quá trình tổ chức Hội nghị Cán bộ Công chức đầu năm học hoặc dự thảo văn bản đưa về Tổ Công đoàn, Tổ Chuyên môn để đoàn viên, người lao động tham gia ý kiến.
MỤC V: NHỮNG VIỆC NGƯỜI HỌC VÀ CHA MẸ HỌC SINH
ĐƯỢC BIẾT VÀ THAM GIA Ý KIẾN
Điều 7: Người học, cha mẹ học sinh (hoặc người giám hộ) được biết những nội dung sau đây:
1. Chủ trương, chế độ chính sách của Nhà nước, của Ngành và những quy định của nhà trường đối với học sinh.
2. Kết quả giảng dạy, học tập, kết quả lên lớp; Kế hoạch tuyển sinh, biên chế năm học có liên quan đến học tập, rèn luyện sinh hoạt và các khoản đóng góp theo quy định.
3. Những việc học sinh, cha mẹ học sinh (hoặc người giám hộ) được tham gia ý kiến :
+ Nội quy học sinh và những quy định có liên quan đến người học.
+ Tổ chức phong trào thi đua.
+ Việc tổ chức giảng dạy, học tập trong nhà trường có liên quan đến quyền lợi của học sinh.
Những nội dung trên được công khai bàn bạc bằng những hình thức sau:
- Niêm yết công khai những quy định về tuyển sinh, nội dung quy chế học tập, lịch kiểm tra, kết quả kiểm tra, lên lớp, hiệu suất đào tạo, tiêu chuẩn đánh giá xếp loại học sinh, khen thưởng và kỷ luật; niêm yết công khai các khoản thu khác theo quy định….
- Định kỳ ít nhất trong năm học 3 lần tổ chức Đại hội các bậc cha mẹ học sinh để thông báo kế hoạch và nhiệm vụ năm học, trách nhiệm của các bậc cha mẹ, sự phối hợp giữa nhà trường với gia đình người học, thông báo kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp là đại diện cho nhà trường tổ chức các hoạt động thực hiện dân chủ tại lớp mình, thường xuyên tiếp thu và tổng hợp ý kiến của học sinh và cha mẹ học sinh để kịp thời phản ánh cho Hiệu trưởng.
- Đặt hòm thư góp ý hoặc hình thức góp ý khác để học sinh, cha mẹ học sinh thuận lợi trong việc đóng góp ý kiến.
MỤC VI: TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC ĐƠN VỊ ĐOÀN THỂ
TỔ CHỨC TRONG NHÀ TRƯỜNG
Điều 8:Trách nhiệm của các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường:
Người đứng đầu các đoàn thể, các tổ chức trong nhà trường là người đại diện cho đoàn thể, tổ chức đó có trách nhiệm:
1.Phối hợp với nhà trường trong việctổ chức, thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường.
2.Nâng cao chất lượng sinh hoạt của các đoàn thể, các tổ chức, dân chủ bàn bạc các chủ trương, biện pháp thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.
3. Ban Thanh tra nhân dân có trách nhiệm thực hiện chức năng giám sát, kiểm tra việc thực hiện Quy chế Dân chủ, có trách nhiệm lắng nghe ý kiến của quần chúng, phát hiện những vi phạm Quy chế Dân chủ trong nhà trường để đề nghị Hiệu trưởng giải quyết. Hiệu trưởng không giải quyết được thì báo cáo lên cấp có thẩm quyền trong ngành theo phân cấp quản lý để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.
Điều 9:Trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ và ban đại diện cha mẹ học sinh trong trường.
Ban đại diện cha mẹ học sinh có trách nhiệm tổ chức thu thập ý kiến đóng góp của cha mẹ học sinh để cùng nhà trường giải quyết các vấn đề sau đây:
1. Nội dung công việc có liên quan đến sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình để giải quyết những việc có liên quan đến học sinh.
2. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các chủ trương, chính sách, chế độ mà học sinh được hưởng hoặc nghĩa vụ phải đóng góp theo quy định.
3. Vận động các bậc cha mẹ học sinh thực hiện các hoạt động xã hội hóa giáo dục ở địa phương.
4. Cha mẹ hoặc người giám hộ của học sinh có thể phản ánh, trao đổi, góp ý kiến trực tiếp với nhà trường, với giáo viên hoặc thông qua Ban Đại diện cha mẹ học sinh về những vấn đề liên quan đến công tác giáo dục trong nhà trường.
CHƯƠNG III:
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Quy chế này được xem xét, sửa đổi bổ sung theo Nghị quyết của Hội nghị Cán bộ Công chức hàng năm.
Các cá nhân, tổ chức, đoàn thể trong nhà trường thực hiện tốt quy chế này sẽ được khen thưởng, vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.
Hiệu trưởng có nhiệm vụ thực hiện và chỉ đạo thực hiện những quy định trong quy chế này phù hợp thực tế của nhà trường.
Quy chế này đã được biểu quyết thông qua tại Hội nghị Cán bộ Công chức ngày 30/10/2015 và có hiệu lực kể từ ngày Hiệu trưởng ký Quyết định ban hành.
HIỆU TRƯỞNG
(đã ký)
Phạm Thị Kim Ngân